สวัสดีค่ะน้อง วันนี้พี่ Great พาน้องๆ มาทำความรู้จักกับวีซ่านักเรียนประเภทต่างๆ ของ UK ซึ่งสามารถใช้ได้กับประเทศอังกฤษ เวลส์ สก๊อตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ มาศึกษาข้อมูลและเตรียมตัวกันให้พร้อม ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่ฤดูขอวีซ่าของนักเรียนกันดีกว่า

 

วีซ่าสำหรับนักเรียน แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ

  1. Short-term study visa
  2. General student  visa (Tier 4)
  3. Child student visa (Tier 4)

SHORT-TERM STUDY VISA

เป็นวีซ่าสำหรับผูที่ต้องการไปเรียนหลักสูตรสั้น เช่น คอร์สภาษา อบรม หรือทำวิจัย เป็นต้น โดยมีระยะเวลาเรียนไม่เกิน 6 เดือน หรือ 11 เดือนสำหรับคอร์สเรียนภาษา ถ้าหากน้องเรียนในหลักสูตรไม่เกิน 6 เดือน จะสามารถอยู่เพิ่มต่อได้อีก 30 วัน และไม่เกิน 11 เดือนสำหรับผู้ที่อายุ 16 ปีเป็นต้นไปและเรียนคอร์สภาษา

สำหรับวีซ่าประเภทนี้ น้องจะไม่สามารถทำงาน หรือฝึกงานได้ และเมื่อระยะเวลาหมดตามวีซ่าที่ขอแล้ว ไม่สามารถขอต่อวีซ่าเพิ่มหรือเปลี่ยนวีซ่าเป็นแบบ General student visa (Tier 4) ในประเทศอังกฤษได้

GENERAL STUDENT VISA (TIER 4)

เป็นวีซ่าสำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 16 ปี และต้องการศึกษาต่อที่ UK หลักสูตรเต็มเวลา ในระดับการศึกษาแบบ Post-16 เช่น A-levels, วิทยาลัย, มหาวิทยาลัย เป็นต้น โดยน้องๆ ต้องได้ offer และ CAS (Confirmation of Acceptance of Studies) จากสถาบันซึ่งได้รับการับรองจากรัฐบาลอังกฤษ จึงขอวีซ่าประเภทนี้ได้ ส่วนระยะเวลาของวีซ่าที่จะได้ ก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของหลักสูตรที่น้องๆ จะไปเรียนนั่นเอง น้องๆ ที่ได้วีซ่านักเรียนประเภท Tier 4 student visa นี้ สามารถต่อวีซ่าในประเทศอังกฤษได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะต่อวีซ่าในประเทศอังกฤษได้ ต้องดูเงื่อนไขของแต่ละคนด้วย

CHILD STUDENT VISA (TIER 4)

เป็นวีซ่าสำหรันน้องๆ อายุ 4-17 ปี และต้องการไปเรียนต่อที่ UK ในหลักสูตรเต็มเวลาในโรงเรียนเอกชน แต่ไม่สามารถเรียนในโรงเรียนหรือสถาบันที่ได้รับเงินสนับสนุนจากท้องถิ่น ระยะเวลาของวีซ่าที่จะได้ขึ้นอยู่กับอายุและหลักสูตรที่เรียน

* วีซ่าทั้งสามประเภท สามารถขอวีซ่าล่วงหน้าได้ 3 เดือนก่อนการเดินทาง

น้องๆ สามารถเข้าไปเช็คดูได้ว่า จะต้องสมัครวีซ่าประเภทใด ได้จากเว็บไซต์นี้เลยค่ะ https://www.gov.uk/check-uk-visa หรือปรึกษาพี่ Great ได้เลย พี่ Great ยินดีให้คำปรึกษาตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกโรงเรียน จนถึงตอนทำวีซ่ากันเลย