ห้าม Copy

อย่างแรกที่เราต้องคำนึงถึงไม่ว่าจะเป็นการเขียน SOP หรือการเขียน ESSAY ใด ๆ ก็ตาม คือห้าม COPY ผลงานของคนอื่นเด็ดขาดเลยนะคะ อย่าคิดว่ากรรมการจะจับไม่ได้ เพราะถ้ากรรมการมหาวิทยาลัยทราบจะทำการปฏิเสธใบสมัครของเราทันทีเลยค่ะ

เขียนด้วยลายมือ

หลายคนอาจจะคิดว่า การเขียนด้วยลายมือตัวเองเป็นการแสดงความจริงใจ หรือแสดงให้กรรมการเห็นว่าเราเขียนขึ้นเอง ไม่ได้ COPY & PASTE มาจากในเว็บ แต่ความเป็นจริงแล้ว เพื่อความสวยงาม เรียบร้อย และดู PROFESSIONAL ที่สุด การพิมพ์ให้สวยงาม ใช้ FONT ที่อ่านง่าย เป็นอะไรที่กรรมการจะพอใจมากที่สุดค่ะ

หลีกเลี่ยงการใช้คำคม

คำคมอาจดูเท่ และสวยงามก็จริงค่ะ แต่มันไม่ได้แสดงความเป็นตัวตนของเรา มันคือคำที่มีคนเขียนไว้แล้ว แล้วเราไป QUOTE มาทั้งก้อนเลย แต่ถ้าเราอยากจะบอกว่าเรามีปรัชญานี้ หรือคำคมแบบนี้ในการดำเนินชีวิต แล้วมันเกี่ยวข้องกับการเรียน ก็สามารถ QUOTE มาพูดถึงได้นิดหน่อยนะคะ

แกรมมาร์แบบผิด ๆ ชีวิตเปลี่ยน

ถึงแม้ในเราจะเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “แกรมมาร์ไม่สำคัญขนาดนั้นหรอก” หรือ “แกรมมาร์ผิดก็ยังสื่อสารได้อยู่” หรือ “แค่สื่อสารให้ได้ก็พอแล้ว แกรมมาร์ไม่จำเป็นต้องแม่น” แต่คงใช้ไม่ได้จริงกับการเขียน SOP นะคะ เพราะ SOP คือเอกสารสำคัญที่แสดงถึงตัวตนของเราซึ่งเป็นผู้สมัครเรียน การเขียนแกรมมาร์ผิดเล็ก ๆ น้อย อาจจะทำให้เราเสียโอกาสไปได้ค่ะ ดังนั้นถ้าน้อง ๆ เขียน SOP เสร็จแล้ว ให้นำไปให้เพื่อน หรืออาจารย์ที่เป็น NATIVE SPEAKER ลองช่วยอ่านดูอีกทีจะดีกว่าค่ะ หรือสามารถนำไปตรวจเช็คในเว็บตรวจแกรมมาร์ก็ได้ ไว้คราวหน้าพี่ GREAT-ED จะมาแชร์เรื่องเว็บไซต์สำหรับตรวจ ESSAY ให้นะคะ

ถ้าน้อง ๆ อยากไปเรียนต่อต่างประเทศ ไม่ว่าจะเรื่อง SOP, VISA , การเลือกที่พัก หรือมหาวิทยาลัย
ปรึกษาพี่ Great-Ed ได้ฟรี ที่ช่องทาง
📧 http://m.me/Greated.th
📞 02-648-5132
📞 097-953-8742
Line🆔 @great-ed